Thursday, February 26, 2009

Litratong Pinoy: mga bulaklak (flowers)

Matitingkad ang kulay ng summer kaya bakit hindi natin ipamahagi ang init ng araw sa pamamagitan ng mga bulaklak? Isa ako sa mga taong kinikilig pag nakatanggap ng bulaklak lalo na kung ito ay hindi ko inaasahan. Pakiramdam ko, ako ay pinagsamang Gisele Bundchen at Miss Universe ('wag ng isipin kung anong taon) na may hawak na bouquet. Kaya di na kailangan maghintay ng espesyal na okasyon para magbigay ng bulaklak. Mas nakakakilig 'yong walang okasyon at naisip ka lang bigyan, di ba?

Di ko alam ang pangalan ng mga bulaklak na 'to. Nakita ko lang sa gubat ng Tayabas noong Linggo.
Summer is bursting with vivid colors so why not send some of that sunshine that you're feeling? I am one of those who loves to receive flowers, even more than receiving them, I love to be surprised with a bouquet of flowers. I feel appreciated, beautiful and adored when somebody gives me flowers. And there's no need to wait for a special occasion to give somebody you care about a bunch of flowers---the best reason to give flowers is for no reason at all.

I don't know the names of these flowers. They're blooming in a forest in Tayabas on Sunday morning.

The flower is the poetry of reproduction. It is an example of the eternal seductiveness of life. ~Jean Giraudoux


Posted for Litratong Pinoy

19 comments:

escape said...

i miss seeing odd looking flowers. last time i saw one was last september in mambukal negros.

finally, the comment is already working. ive been trying to post a comment two days ago.

Unknown said...

hello, dong! thanks for your patience...i didn't know google was having a tantrum! it's always fascinating to see flowers in the wild, a pleasant surprise.

salamat!

SASSY MOM said...

Magaganda ang kuha mo sa mga bulaklak. At tama ka, bakit tayo maghihintay ng okasyon upang magbigay ng bulaklak. Happy LP!

Anonymous said...

ligaw na mga bulaklak? how exotic!

Anonymous said...

kakaibang bulaklak ang yellow na iyon :)

happy hwebes!

Sreisaat said...

Ligaw na bulaklak ba iyan? Di mo aakalain ano?
Tama ka, feeling long hair nga kapag nakakatanggap ng flowers for no reason at all :)

Sidney said...

You are right about giving flowers !

PEACHY said...

hmmm... ano kayang species ng bulaklak na yan? pero ok siya ha. Ito pla ang akin http://mpreyes.blogspot.com/2009/02/lp-47-bulaklak.html

magandang huwebes!

Anonymous said...

ganda naman. yellow.. :)
eto naman ang aking lahok:
LP #47

HAPPY LP!!

Anonymous said...

kakaiba at ang ganda ng dilaw na bulaklak na yan!:)

Anonymous said...

Wild flower. Kakaiba ang hugis pero ang ganda ng pagka-dilaw.

Dennis Villegas said...

Great choices for your flower pictures...they look so beautiful!

Anonymous said...

Napaisip tuloy ako...kasi wala pa ko natanggap mula kay mokong lol...e tagal na namin magkasama...hindi naman ako naghahanap pero di lang sguro kami yung ganung type ehehehe. Pero kikiligin din ako shempre lol. Happy LP!

Marites said...

kakaiba iyang bulaklak na yan ah.. ngayon ko lang nakita pero ang ganda niya!

♥♥ Willa ♥♥ said...

ay,sobrang gandang-ganda ako sa dilaw na bulaklak na iyan,nung nasa pinas pa ako,madaming garden sa village na tinitirhan namin, ganyan ang mga tanim at sobrang ganda talaga, aliw na aliw ako sa style nya at sa kulay,

Anonymous said...

striking yellow, ang ganda nya :)

Anonymous said...

:) that's a striking flower. :)

ito naman ang aking lahok: http://sunshinearl.com/2009/lp-bulaklak-flower/

Anonymous said...

Naalala ko yung dilaw na bulaklak dahil meron kaming ganyan dati sa bakuran namin noong bata pa ako - kaaliw dahil para siyang lighted candle kaya candlesticks ang tawag namin sa mga ito. :)

Anonymous said...

parang ang ganda ng lugar na pinuntahan nyo para makunan yan...ang ganda nila.
ang aking mga bulaklak at ang mga talulot nito ay sa Reflexes at Living In Australia