Thursday, June 25, 2009

Litratong Pinoy: dito lang [only here]


The water buffalo is found throughout Southeast Asia, but our humble, hard-working carabao, a sub-species of the water buffalo, is indigenous to the Philippines. The carabao is normally black, so imagine my surprise and amazement when I saw this albino carabao in Zoobic Safari. The albino carabao is exceptional as a white cow, a "kanobao" as my friend fondly calls it, because it has the same color as a white person. This cute, white carabao is proudly Filipino!

Ang kalabaw ay matatagpuan sa buong Timog-Silangang Asya, ngunit ang ating maamo at masipag na kalabaw ay dito lang makikita sa Pilipinas. Ang kalabaw ay karaniwang itim, kaya akalain mo ang aking pagkamangha nang makita ko ang pambihirang albino na kalabaw sa Zoobic Safari. Kasing tisoy s'ya ng puting baka, kaya tinawag itong "kanobao" ng aking kaibigan, dahil pareho sila ng kulay ng isang kano. Kahit tisoy ito, maipagmamalaki nating Pinoy s'ya!


Nakasakay ka na ba sa kalabaw? Fake na kalabaw pa lang ang nasasakyan ko---sa iskultura ng kalabaw sa Lola's Garden, sa Eden Nature Park sa Davao noong isang taon. Naka-side view pa!:P

Have you ridden a carabao? My first ride was on a carabao sculpture at Lola's Garden in Eden Nature Park, Davao last year.

moi on steroids :D

Posted for Litratong Pinoy

12 comments:

Anonymous said...

Hi Miranda ur picture explict love for animals..well they are great such black carbao are there even in India...good one...but i found some sensous there

Robin said...

He's cute, and quite strong too I'd imagine.

Carnation said...

hindi pa ako nakasakay. meron ding mga "kanobao" dito sa thailand. ito sa akin http://sweetcarnation.blogspot.com/2009/06/lp-dito-lang-only-here.html

Eds said...

Sa totoo lang hindi pa ako nakakakita ng ganyan kalabaw sa personal..at hindi pa din ako nkasakay hehe :)

Eto naman ang aking lahok -

http://edsnanquil.com/?p=1469

escape said...

ive never seen one yet. but i think they can already be genetically produced. hahaha... nice pose with the carabao.

an2nette said...

Hi! Happy LP, nice shots, sana makasakay din ako ng kalabaw o kahit na sa baka din

yeye said...

ay ako ate nakasakay na sa kalabaw ehehehe. katakot nga eh hahahaha

only in the philippines! ang pambansang hayop ng Pilipinas.. ang kalabaw..BOW ;)

Mahalia said...

Ntawa naman ako sa pangalan nya "Kanobao" very apt para sa kanyang kulay.

PEACHY said...

di pa ako nakakasakay sa kalabaw. type kong subukan.
ito nmn ang sa akin
http://mpreyes.blogspot.com/2009/06/lp-63-dito-lang-only-here.html

thess said...

laking gulat siguro ng tatay (ni kanobao) ng makitang maputi sya at parehong maiitim sila (nanay at tatay)! *kurne*

hello Luna!

fortuitous faery said...

i can proudly say nakasakay na ako ng kalabaw! pero maliit pa ako nun...at nakasakay din ako sa hinihilang karosa ng kalabaw. both in my province. :)

Marites said...

ay ang cute naman ni kanobao! mas gusto ko ang kalabaw kaysa sa baka :) maligayang LP!