Thursday, March 19, 2009

Litratong Pinoy: paboritong alahas (favorite jewelry)

Mahilig ako sa burloloy, mas maganda kasi ipares sa damit ang mga kwintas na tulad nito. Ang nasa itaas ay gawa sa fresh-water pearls at amethyst. Ang nasa ibaba naman ay fresh-water pearls pa rin at turquoise, isa ring semi-precious stone. Nabili ko ang mga ito sa isang designer ng alahas na taga Sorsogon City sa National Trade Show.
I'm crazy about fashion accessory, they are more fun to mix and match with everyday clothing. The necklace above is made from fresh-water pearls and amethyst, a violet-colored ornamental stone for jewelry. Below is another necklace made from fresh-water pearls and turquoise, also a semi-precious stone. I bought these from a jewelry designer based in Sorsogon City during the National Trade Show.
Hindi ko sigurado ang materyal na ginamit sa pulang hikaw pero ito ang paborito ko ngayon. Nabili ko ito sa Cebu, sa Avatar outlet store sa Bellavista Hotel. At kahit nangangati-ngati ang tenga ko, ayos lang! Lahat ng mga ito ay gawang-Pinoy.

I'm not sure on the material used on these red earrings but this is my favorite nowadays. I bought this pair from Avatar's outlet store in Bellavista Hotel in Cebu. These are all made by Filipino hands.
Posted for Litratong Pinoy

15 comments:

Anonymous said...

makulay. ang gaganda.

salamat sa pagbisita.

Anonymous said...

Mahilig din ako sa mga burloloy! Ang ganda nung unang kwintas. Ang cute din ng lampara :D

SASSY MOM said...

Ako man mahilig din sa mga borloloy. Kung minsan nakakalimutan ko na nga na kung anong meron ako. Hehe, Mura lang kasi at masarap kung terno terno. Ganda ng mga borloloy mo.

Anonymous said...

Ang ganda ng red earrings :)

Happy LP!

Marites said...

hehehe! parang lampara ni Alladin ang may suot ng kuwintas. Ang ganda ng gawa ng Pinoy ano. Mahilig din akong mamili ng mga ganyan.

♥♥ Willa ♥♥ said...

ang ganda ng pangalawang larawan, simple pero elegante ng dating ng kwinta na yon.

Anonymous said...

Type ko yung fresh-water pearls and turquoise, ganda nya!

Sana nga lang kahit semi precious ay gamitan nila ng materials na hindi irritating sa skin ano? Yan din problema ko kaya bihira ko magamit mga burloloy ko made in Pinas, ang gaganda pa naman.

Happy LP!

Bella Sweet Cakes said...

I like the that red earings.... ang cute!!!!!! eto naman ang sa kin http://aussietalks.com/2009/03/litratong-pinoy-paboritong-alahas.html

Anonymous said...

love everything you own. eyecandy nya sis. Sarap eterno sa damit or sa sapatos or sa bag!!!!

Happy LP

Anonymous said...

Very Filipino and very unique - nice!

Anonymous said...

hindi man ako mahilig sa mga burloloy, game naman akong supportahan ang gawang pinoy lalo na kung ganito kagaganda. :) happy lp! :)

Anonymous said...

they're all so attractive! :)

Carnation said...

same tayo! ito sa akin: http://sweetcarnation.blogspot.com/2009/03/lp50-paboritong-alahas-favorite.html

Anonymous said...

ang gaganda nila! gusto ko nyan lalo na ang pula:)

Anonymous said...

mukha ngang mahilig ka sa ganitong bling ha!