Thursday, October 29, 2009

I smell [amoy]...Litratong Pinoy

Hindi ko alam kung nakikiliti o nakasimangot si Tisoy habang inaamoy ang kanyang likuran.:p Hindi tulad ng kanyang itim at masipag na kalahi, ang "kanobaw" (kanong kalabaw) o albinong kalabaw ay laging nasa lilim kasi madaling masunog sa araw ang kanilang balat. Kaya hindi amoy-araw si Tisoy---parang may smelling session lang talaga sila...ano sa tingin mo?

I wasn't sure if Tisoy was ticklish or scowling while he was being sniffed at from behind. Unlike the hard-working black carabao, albino carabaos (white water buffalo) usually stay in the shade because they get sunburned easily. It looks like they were having a sniffing session...did you get a noseful? :p

Itong spotted deer naman, ano kaya ang natapakan---sana hindi mabaho! "World's rarest deer" pala ito at dito lang sa Pilipinas matatagpuan.

This spotted deer stepped on something---I hope it's not stinky! The Philippine spotted deer is the "world's rarest deer" and can only be found in parts of the Visayas.

Posted for Litratong Pinoy

17 comments:

witsandnuts said...

Heehee, parang naaamoy ko sila just by looking at your pix. Except for the deer, hindi pa ako nakakita nyan in person.

♥♥ Willa ♥♥ said...

uy puting kalabaw, galing ah, so unique! ngayon lang ako niyan nakakita, kahit sa litrato lang, pramis! pero kakaiba syang "kano", ayaw sa araw, hind tulad ng mga kalahi niyang tao na addict magbilad sa araw para umitim. :D

Photo Cache said...

ay tisoy nga, how nice. very rare siguro yan ano? sa probinsya namin walang puting kalabaw.

 gmirage said...

aba kakaiba...imagine ko pa lang ang amoy nagtatakip na ko ng ilong hehehe. Ang kulit ng Kanobaw!

fortuitous faery said...

sana'y manatili silang in existence at hindi extinct! :)

Anonymous said...

Katuwa naman ang mga larawan mo - lalo pa ang kuwento mo tungkol sa mga ito - very creative! :)

emarene said...

galing naman ng timing mo at you captured the amoyan session nila! Happy LP!

Ebie said...

Luna, napakacute naman sa mestizong kanobaw! First time kong nakakita!

Al said...

Kanobaw? Baka uminom ng glutathione yan.

Oman said...

ang cute ng mga tisoy. nakita mo ba yung monkey na all-dressed up?

Unknown said...

Galing ng nakaisip na kanobaw itawag dun sa albinong kalabaw.

Marites said...

natawa ako doon sa unang litrato at may amuyan session pala sila:)maligayang LP!

Mauie Flores said...

Hahaha, amuyan session! Mas bad trip siguro siya kung siya yung nang-aamoy 'no? LOL!

Eto naman ang aking lahok ngayong Hwebes: http://www.maureenflores.com/2009/10/litratong-pinoy-amoy-smell_29.html

ALiNe said...

Parang naamoy ko din :P

Toe said...

Ang weird ng itsura ng tisoy na kalabaw! Baka English-speaking pa. :)

escape said...

hindi pa ako nakakita ng puting kalabaw. albino nga to. mas masarap kaya gatas nila?

agent112778 said...

ang puti naman nyan. sana mapanatili nila yan para dumami pa

sana maibigan nyo rin ang aking lahok

magandang araw ka-litratista :)

Salamat sa pagbisita :)